Bạn đang xem bài viết Soạn bài mạch lạc trong văn bản Ngữ văn 7 chi tiết nhất tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Mạch lạc là một yếu tố quan trọng trong việc soạn bài văn trong môn Ngữ văn lớp 7. Kỹ năng này giúp học sinh xây dựng các ý kiến, tư duy logic và tổ chức thông tin một cách rõ ràng và triệt để nhất. Việc sử dụng mạch lạc trong văn bản không chỉ giúp tăng tính thuyết phục, mà còn giúp người đọc dễ dàng hiểu và theo dõi nội dung của bài viết.
Hướng dẫn soạn bài mạch lạc trong văn bản trang 31 SGK Ngữ văn 7. Sau đây Mas.edu.vn sẽ giúp các độc giả chuẩn bị bài tập ở nhà được tốt hơn trước khi tới lớp.
Danh Mục Bài Viết
Tóm tắt bài mạch lạc trong văn bản
Nội dung giáo án soạn bài mạch lạc trong văn bản này sẽ giải đáp chi tiết cho các độc giả về những nội dung liên quan đến văn bản ngay nhé!
Mạch lạc trong văn bản
Đầu tiên soạn bài mạch lạc trong văn bản là những câu hỏi liên quan đến làm rõ nội dung phần 1.
Câu 1a trang 31 Ngữ văn 7 tập 1
Mạch lạc trong văn bản có những tính chất gì?
Hướng dẫn giải:
Mạch lạc trong văn bản gồm có các tính chất:
- Trôi chảy thành dòng, thành mạch.
- Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản.
- Thông suốt, liên tục không đứt đoạn.
Câu 1b trang 31 Ngữ văn 7 tập 1
Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo trình tự hợp lí. Vì các câu, các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý chung.
Sau khi soạn bài mạch lạc trong văn bản khái niệm và 2 bài tập dẫn chứng thì cùng Mas.edu.vn tới phần tiếp theo nhé!
Các điều kiện để văn bản có tính mạch lạc
Tiếp theo soạn bài mạch lạc trong văn bản sẽ đến với 3 câu hỏi nhỏ. Mục đích chứng minh những điều kiện cần để văn bản có tính mạch lạc.
Câu 2a trang 31 Ngữ văn 7 tập 1
Hãy cho biết toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính nào. Sự chia tay và những con búp bê đóng vai trò gì trong truyện? Hai anh em Thành và Thủy có vai trò gì trong truyện?
Hướng dẫn giải:
- Văn bản Cuộc chia tay của những con búp bê kể về nhiều sự việc chia tay của 2 anh em.
- Trong đó “sự chia tay “và “những con búp bê” là sự kiện chính, còn hai anh em Thành, Thủy là nhân vật chính của truyện.
Câu 2b trang 32 Ngữ văn 7 tập 1
Theo em, đó có phải chủ đề liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất không? Đó có thể xem là mạch lạc của văn bản không?
Hướng dẫn giải:
- Hai anh em Thành Thủy phải chia tay, những con búp bê không chi tay.
- Giống như tình cảm của hai anh em mãi gắn bó, không gì có thể chia cắt được.
→ Đó là mạch lạc của văn bản.
Câu 2c trang 32 Ngữ văn 7 tập 1
Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên, hợp lí không?
Hướng dẫn giải:
Các đoạn được nối với nhau bởi các mối liên hệ sau:
- Liên hệ thời gian.
- Liên hệ không gian.
- Liên hệ tâm lí.
- Liên hệ ý nghĩa.
→ Mối liên hệ giữa các đoạn rất tự nhiên và hợp lí.
Qua những câu hỏi soạn bài mạch lạc trong văn bản trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ nội dung lý thuyết của bài đúng không nào!
Nội dung ghi nhớ
Phần nội dung lí thuyết cuối cùng của soạn bài mạch lạc trong văn bản là nội dung ghi nhớ, chốt lại những vấn đề cần lưu ý sau đây!
- Văn bản cần phải mạch lạc.
- Một văn bản có tính mạch lạc là văn bản:
- Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản đều nói về một đề tài, biểu hiện một chủ đề chung xuyên suốt.
- Các phần, các đoạn, các câu trong văn bản được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng, hợp lí, trước sau hô ứng nhau. Nhằm làm cho chủ đề liền mạch và gợi được nhiều hứng thú cho người đọc (người nghe).
Bài tập luyện tập nội dung soạn bài mạch lạc trong văn bản
Hướng dẫn luyện tập soạn bài mạch lạc trong văn bản ngắn gọn giúp các em chuẩn bị tốt kiến thức trước khi tới lớp.
Bài 1 trang 32 sgk Ngữ văn 7 tập 1
Hãy tìm hiểu tính mạch lạc của:
a) Văn bản Mẹ tôi. (Ét-môn-đô đơ A-mi-xi)
b) Một trong 2 văn bản sau:
Phần trả lời soạn bài mạch lạc trong văn bản:
a. Tính mạch lạc của văn bản Mẹ tôi được trình bày theo các ý:
(1): Lí do người bố viết thư: phê bình, trách giận người con vì thiếu lễ phép với mẹ
(2): Vai trò to lớn, tình yêu thương vô bờ bến và những hi sinh cao cả mà người mẹ dành cho con vô diều kiện.
(3): Yêu cầu người con tự kiểm điểm để có hành động đúng đắn.
→ Chủ đề xuyên suốt: tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho con cái, và sự kính trọng cần có của con cái dành cho cha mẹ → Liên kết mạch lạc.
b. Tính mạch lạc của Văn bản Lão nông và các con:
- 2 câu đầu: Giá trị lao động.
- 14 câu tiếp: Hành trình lao động.
- 4 câu cuối: Lời kết khẳng định “lao động là vàng”.
→ Cả ba phần đều xoay quanh làm nổi bật chủ đề “lao động là vàng” → có tính mạch lạc.
Tính mạch lạc của đoạn trích Một số kinh nghiệm viết văn miêu tả (Tô Hoài):
- Câu đầu giới thiệu bao quát sắc vàng.
- Các câu sau biểu hiện sự phong phú của sắc vàng.
- Hai câu cuối nhận xét chung về sắc vàng đó.
→ Các phần tập trung thể hiện chủ đề “sắc vàng làng quê ngày mùa” → có sự liên kết các câu, tạo sự mạch lạc cả nội dung và hình thức.
Bài 2 trang 30 sgk Ngữ văn 7 tập 1
Trong truyện Cuộc chia tay của những con búp bê, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn. Theo em như vậy có làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc không?
Phần trả lời soạn bài mạch lạc trong văn bản:
Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê tuy không thuật tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn nhưng như vậy không làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc.
→ Nó làm nổi bật tư tưởng chủ đề: Người lớn đừng để hạnh phúc gia đình tan vỡ, dẫn đến việc các em nhỏ phải chia tay.
Trên đây là phần soạn bài mạch lạc trong văn bản ngắn gọn và đầy đủ nhất. Hy vọng với những kiến thức tổng hợp trên sẽ hữu ích với độc giả. Nếu thấy hay nhớ like và chia sẻ giúp Mas.edu.vn nhé!
Kết luận
Qua việc thực hiện nghiên cứu về việc soạn bài mạch lạc trong văn bản Ngữ văn 7, chúng tôi đã nhận thấy rằng việc sắp xếp và tổ chức bài văn một cách mạch lạc là yếu tố quan trọng trong việc thể hiện ý kiến và truyền đạt thông điệp của tác giả.
Đầu tiên, để có một bài văn mạch lạc, chúng ta cần phải xác định được một chuỗi các ý chính mà chúng ta muốn truyền đạt. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết của người viết về chủ đề, nắm vững mục tiêu của bài viết và biết cách tập trung vào những điểm quan trọng nhất.
Tiếp theo, trong quá trình viết, chúng ta cần có khả năng sắp xếp các ý theo một trình tự logic và nhất quán. Việc này giúp người đọc theo dõi và hiểu rõ hơn về suy nghĩ của tác giả. Sử dụng các liên từ và từ ngữ chuyển tiếp cũng là một cách hiệu quả để kết nối các ý và đảm bảo mạch lạc trong văn bản.
Hơn nữa, việc sử dụng cấu trúc câu phức và câu đảo ngữ cũng có thể giúp làm rõ ý kiến và làm cho văn bản trở nên gọn gàng hơn. Khi soạn bài, chúng ta cần phải chú trọng đến cấu trúc và ngữ pháp để truyền đạt ý kiến một cách chi tiết và chính xác nhất.
Cuối cùng, việc sử dụng từ ngữ phong phú, tránh lặp lại và nhiễu nhương từ cũng là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì mạch lạc trong văn bản. Từ ngữ đúng đắn và phù hợp giúp xây dựng hình ảnh và tạo được sự sống động cho câu chuyện.
Tóm lại, việc soạn bài mạch lạc trong văn bản Ngữ văn 7 đòi hỏi sự tập trung, sắp xếp ý kiến trong một trình tự hợp lý, sử dụng cấu trúc câu phức và từ ngữ phong phú. Điều này giúp tác giả truyền đạt thông điệp một cách chi tiết nhất và tạo được ấn tượng sâu sắc đối với độc giả.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài mạch lạc trong văn bản Ngữ văn 7 chi tiết nhất tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Mạch lạc
2. Soạn bài
3. Văn bản
4. Ngữ văn
5. Chi tiết
6. Ý nghĩa
7. Tổ chức
8. Cấu trúc
9. Diễn đạt
10. Kỹ thuật
11. Trình bày
12. Lựa chọn từ ngữ
13. Flúi
14. Liên kết ý
15. Mô tả chi tiết