Bạn đang xem bài viết Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa? Kiến thức Phật giáo tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong lĩnh vực Phật giáo, hai khái niệm quan trọng là Đại Thừa và Tiểu Thừa không thể không được đề cập đến. Đây là hai trường phái chính đại diện cho những hướng đi và quan niệm khác nhau trong việc hiểu và tiếp nhận giáo pháp Phật đạo.
Đại Thừa, hay còn được gọi là Thừa, là khái niệm dùng để chỉ những triết lý và tư duy cao cấp, phức tạp và đa dạng trong Phật giáo. Đại Thừa khám phá và truyền bá sự khác biệt giữa thực tại tương đối và thực tại tuyệt đối, khám phá về sự tồn tại và vô thường của mọi vật chất và tình thức, cùng với các nguyên lý cơ bản của sự trống rỗng và vô mục đích. Đại Thừa lấy khái niệm về Bát Chúc Kỳ (tám bích mãn độ) là nền tảng chính cùng với các tác phẩm triết học như Bát Nhã Ba La Mật Đa Luân Hồi Kinh, Avatamsaka Sutra, Hoàn Thiện Bản Sắc Ba La Mật Đa và Lục Tỉnh Câu Đà Liên Hồi Kinh.
Tiểu Thừa, hay còn gọi là Thị, là một dạng khác của giáo pháp Phật đạo và là sự hình thành từ nguyên thủy của Đại Thừa. Tiểu Thừa coi trọng việc hướng dẫn mọi người gia nhập đạo Phật thông qua việc tu tập, trì giới và thực hành đạo. Với Tiểu Thừa, sự nhìn nhận thực tại không tuyệt đối mà là tương đối, và nhằm khuyến khích hành động thiện và tránh ác. Trong Tiểu Thừa, các nguyên tắc đạo Phật được truyền bá qua các kinh điển, nhưng thường ít phức tạp và dễ hiểu hơn so với Đại Thừa.
Mặc dù có sự khác biệt về triết lý và phương pháp, Đại Thừa và Tiểu Thừa đều cung cấp cho mỗi người con đường tu tập và tiếp nhận công năng của Phật đạo trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người có thể lựa chọn hướng đi phù hợp với nhu cầu và khả năng của mình nhằm thoát khỏi khổ đau và đạt được giải thoát tâm linh.
Làm thế nào để phân biệt được đâu là Đại Thừa đâu là Tiểu thừa. Đại thừa và tiểu thừa là hai khái niệm rất phổ biến trong Phật giáo mà có lẽ những ai quan tâm hay từng tiếp xúc với Đạo phật đều đã từng nghe qua. Cùng Mas.edu.vn tìm hiểu sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa nhé!
Danh Mục Bài Viết
Tiểu Thừa là gì?
Tiểu Thừa nghĩa là “cỗ xe nhỏ”. Tiểu thừa được một số đại biểu phái Đại Thừa (sa. mahāyāna) thường dùng chỉ những người theo truyền thống Phật giáo Nam truyền.
Ngày nay ý nghĩa chê bai của danh từ này đã mất đi và không còn được sử dụng. Giới học thuật Phật giáo hiện đại thay vào đó sử dụng thuật ngữ Phật giáo Nikaya hay Phật giáo Bộ phái để chỉ các trường phái Phật giáo thời kỳ Bộ phái.
Đại Thừa là gì?
Đại Thừa tức là “cỗ xe lớn” hay còn gọi là Đại Thặng tức là “bánh xe lớn” là một trong hai trường phái lớn của đạo Phật. Được phổ biến tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc và Triều Tiên.
Trong một số tài liệu hiện đại, các danh xưng Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Bắc truyền hay Phật giáo phát triển, cũng được xem là tương đương và có thể được dùng để thay thế thuật ngữ Phật giáo Đại Thừa.
Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa
Đại Thừa
Đại Thừa xem đức Phật như một vị Thần vạn năng, uy lực tuyệt đối. Thọ mệnh của đức Phật là vô cùng, sắc thân của Ngài là vô biên, những gì do Ngài nói ra cũng đều viên mãn không có khuyết điểm, đều là chân lý.
Ngoài đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ở Tam thế (quá khứ, hiện tại, vị lai) còn có vô số Phật các vị Phật khác, như lời của đức Cồ Đàm “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Trong một ngôi chùa theo hệ phái PG Đại Thừa thờ rất nhiều hình tượng, Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Phật Dược Sư Lưu Ly, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Di Lặc, Tổ Bồ Đề Đạt Ma…
Đại Thừa cho rằng Niết bàn (S: Nirvana) và Thế gian không khác biệt. Muốn đạt được Niết bàn chỉ là tiêu trừ Vô minh và nhận thức được thực tướng của các hiện tượng sự vật. Cảnh giới Niết bàn không tồn tại độc lập với Thế gian.
Đại Thừa không quá chú trọng đến đời sống xuất gia, cư sĩ tại gia cũng có thể đạt đến Niết bàn với sự tế độ của chư Phật và chư Bồ tát. Niết bàn không chỉ là giải thoát khỏi Luân hồi (S&P: Samsara), mà Hành giả còn giác ngộ về Chân tâm và an trú trong đó.
Tiểu Thừa
Tiểu Thừa coi đức Phật như một nhân vật lịch sử, một Con người và một Thầy dạy, là một vị Giáo chủ chứ không phải như một vị Thần vạn năng. Giáo lý của Ngài là con đường đi đến Giác ngộ, như Ngài
Điều này không phụ thuộc vào thành phần xuất thân, mà vào hành vi đạo đức và sự hiểu biết về chân tướng của vạn pháp. Trong một ngôi chùa của PG Tiểu Thừa, ta thấy chỉ thờ chủ yếu hình tượng của đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Tiểu Thừa cho rằng Niết bàn là cảnh giới đạt được sau khi thoát khỏi luân hồi sinh tử. Cảnh giới này hoàn toàn khác biệt với cảnh giới Trần thế.
Tiểu Thừa chú trọng sự xuất gia, xa lánh thế gian, vì vậy Tiểu Thừa quan niệm phải sống cuộc đời của kẻ tu hành. Đối với Tiểu Thừa cuộc sống tại gia không thể đem đến sự giải thoát
Hình ảnh tiêu biểu của Tiểu Thừa là đắc quả A La Hán (S: Arhat), là người phải dựa vào chính bản thân để giải thoát. Không có thần thánh nào có thể làm việc ấy thay ta.
Sự giống nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa
Điểm giống nhau dễ nhận thấy nhất giữa hai hệ phái lớn của Phật giáo là cùng bắt nguồn từ đức Phật và cùng tôn kính đức Phật Thích Ca.
Giáo pháp cơ bản của PG Đại Thừa và PG Tiểu Thừa gồm có: Tứ diệu đế, Thập nhị nhân duyên (Mười hai nhân duyên), Bát chánh đạo, Nhân quả, Nghiệp…
Ở Việt Nam Phật giáo là đạo nhiều người theo, nên họ chứng kiến sự phát triển của cả hai trường phái Tiểu thừa và Đại thừa. Mas.edu.vn đã giải đáp chi tiết về sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa, nếu bạn cũng đang theo thì hãy để lại comment bên dưới nhé!
Trên hành trình tìm hiểu về Phật giáo, chúng ta không thể không nghe đến hai khái niệm quan trọng là “Đại Thừa” và “Tiểu Thừa”. Hai khái niệm này đề cập đến những triết lý và phương pháp tu hành trong Phật giáo, khác nhau về độ phổ biến, phạm vi ảnh hưởng và sự hiểu biết của người tu hành.
Đại Thừa thường được coi như là “Phật giáo chính thống” và nằm ở trung tâm của học thuyết Phật giáo. Nó đại diện cho những triết lý cao siêu và sâu sắc đã được Gautama Buddha dạy ra. Đại Thừa tập trung vào việc khám phá ý nghĩa sự tồn tại, nhận ra tính phiền não và khổ đau của cuộc sống, và tìm kiếm đường thoát khỏi vòng xoáy đau khổ thông qua sự giác ngộ. Một trong những biểu tượng tiêu biểu của Đại Thừa là Tứ Diệu Đế, bao gồm Sự Không Lượng, Sự Vô Tận, Sự Vô Ngã và Sự Không Rành Rọt.
Trái ngược với Đại Thừa, Tiểu Thừa đại diện cho những trường phái tiểu thuyết và các phương pháp tu hành khác nhau. Tiểu Thừa không chỉ đơn giản là các trường phái phụ thuộc vào Đại Thừa, mà còn có những học thuyết và phương pháp riêng biệt nhằm đạt được giác ngộ. Các trường phái Tiểu Thừa phổ biến nhất bao gồm Thiền Tông, Tịnh Độ Tông và Tín Ngưỡng Tôn Giáo.
Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa nằm ở cả triết lý và phương pháp tu hành. Đại Thừa tập trung vào các khái niệm vĩnh cửu và vô cùng, trong khi Tiểu Thừa thậm chí còn coi sự tồn tại của những đối tượng khác nhau như Đức Phật Maitreya, Đức Quan Âm. Đại Thừa đòi hỏi một sự hiểu biết và nghiên cứu sâu sắc, trong khi Tiểu Thừa đưa ra những phương pháp thực hành đơn giản và dễ áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Trên thực tế, Đại Thừa và Tiểu Thừa không phải là hai hệ thống đối địch hay loại bỏ lẫn nhau. Thay vào đó, chúng tạo nên cấu trúc và sự đa dạng trong Phật giáo, cho phép mỗi người tìm thấy phương pháp tu hành phù hợp với mình. Sự khác nhau này phản ánh sự đa mặt và linh hoạt của Phật giáo, cung cấp cho mỗi người những công cụ và hướng dẫn để tiến bộ trong hành trình tu hành và giác ngộ.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa? Kiến thức Phật giáo tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Đại Thừa
2. Tiểu Thừa
3. Đại Thừa và Tiểu Thừa
4. Phân biệt Đại Thừa và Tiểu Thừa
5. Giáo pháp Đại Thừa
6. Giáo pháp Tiểu Thừa
7. Sự khác biệt giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa
8. Đại Thừa và Tiểu Thừa trong Phật giáo
9. Phân loại Đại Thừa và Tiểu Thừa
10. Bản chất của Đại Thừa và Tiểu Thừa
11. Tầm quan trọng của Đại Thừa và Tiểu Thừa
12. Các trường phái Đại Thừa và Tiểu Thừa
13. Phân tích Đại Thừa và Tiểu Thừa từ góc độ Phật giáo
14. Sự phát triển của Đại Thừa và Tiểu Thừa
15. Tầm quan trọng của Kiến thức Phật giáo về Đại Thừa và Tiểu Thừa.