Bạn đang xem bài viết BSC là gì? Lợi ích khi sử dụng BSC vào doanh nghiệp tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
BSC, viết tắt của Balanced Scorecard, là một hệ thống đo lường hiệu suất toàn diện mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để đạt được mục tiêu chiến lược của mình. Với mục đích đo lường kết quả từ nhiều góc độ khác nhau, sử dụng BSC vào doanh nghiệp có nhiều lợi ích đáng kể.
Trước đây, các công ty thường chỉ tập trung vào việc đo lường hiệu suất tài chính. Tuy nhiên, việc chỉ dựa vào các chỉ số tài chính không thể thể hiện đầy đủ hiệu quả hoạt động cũng như tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. BSC giúp mở rộng phạm vi đo lường bằng cách tính toán các chỉ số tài chính và phi tài chính như khách hàng, quy trình nội bộ, học tập và phát triển nhân viên.
Sử dụng BSC trong doanh nghiệp giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về mọi khía cạnh của công ty, từ quản lý tài chính, chiến lược kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng cho đến tiến trình sản xuất và phát triển chất lượng. Điều này giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu đáng tin cậy, từ đó nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu chiến lược.
Một lợi ích tiếp theo của việc sử dụng BSC là khả năng đồng bộ hóa và gắn kết các bộ phận trong công ty. BSC không chỉ đánh giá hiệu suất của từng bộ phận mà còn xem xét các mối quan hệ tương tác giữa chúng. Điều này giúp tạo ra môi trường làm việc hợp tác, đồng thời tạo điều kiện cho việc phối hợp làm việc và chia sẻ thông tin giữa các bộ phận khác nhau, từ đó đẩy mạnh sự cộng tác và tận dụng tối đa tài nguyên công ty.
Cuối cùng, BSC cung cấp khả năng đo lường và theo dõi quá trình tiến triển của các hoạt động trong doanh nghiệp. Trung tâm điểm của BSC là việc thiết lập các chỉ số hiệu suất và mục tiêu được định rõ, từ đó giúp các nhà quản lý theo dõi tiến độ và nhận biết các vấn đề nhanh chóng. Một cách khôn ngoan, BSC cung cấp thông tin giúp các doanh nghiệp thích nghi và điều chỉnh chiến lược của mình để đạt được mục tiêu dài hạn.
Thuật ngữ BSC khá phổ biến trong việc quản lý doanh nghiệp hiện nay. Vậy BSC là gì? Các doanh nghiệp sử dụng BSC như thế nào? Bài viết hôm nay của Mas.edu.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu tất cả các thông tin về BSC nhé!
Danh Mục Bài Viết
BSC là gì?
Để biết BSC là gì và nắm rõ những thông tin về mô hình này, hãy cùng Mas.edu.vn khám phá ngay sau đây.
BSC là gì?
BSC là viết tắt của cụm từ Balanced Score Card, hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là thẻ điểm cân bằng. BSC được chính thức giới thiệu vào năm 1992 bởi hai giáo sư đến từ đại học Harvard đó là Robet S.Kaplan & David P.Norton. Mục đích là để đo lường và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
BSC là hệ thống hoạch định và quản lý chiến lược, đo lường hiệu quả hoạt động. BSC giúp tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ, doanh nghiệp phát triển cân bằng, bền vững do tập trung quản trị vào bốn trọng tâm. Đó là Tài chính, Khách hàng, Quy trình nội bộ, Năng lực tổ chức.
Ý nghĩa “balanced” (cân bằng) của mô hình thể hiện ở chỗ cân đối giữa các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; tài chính và các yếu tố phi tài chính; các chỉ tiêu đầu vào và đầu ra của kết quả; các hoạt động hướng ra xã hội và các hoạt động được thực hiện vì nội bộ.
Tại sao BSC lại có ích?
BSC có ích đối với các doanh nghiệp. Dựa vào mô hình BSC, các nhà quản lý doanh nghiệp có thể đánh giá được các bộ phận trong doanh nghiệp có thể tạo ra các giá trị cho khách hàng hiện tại và tương lai; những yêu cầu về nâng cao khả năng nội bộ; sự đầu tư về con người, hệ thống và quá trình để cải tiến được hiệu quả kinh doanh trong tương lai.
Áp dụng BSC vào quản lý doanh nghiệp sẽ giúp đem lại những lợi ích như:
- Giúp doanh nghiệp luôn nắm được tình hình của việc thực hiện kế hoạch, chiến lược, tiến trình,…
- Liên kết chặt chẽ những dự án, chiến lược, mục tiêu với các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.
- Hệ thống hóa biểu mẫu, quy trình,…để giúp doanh nghiệp vận hành được tốt hơn.
- Cải thiện truyền thông doanh nghiệp.
- Nắm rõ những bộ phận, phòng ban hoặc cá nhân đang gặp vấn đề. Từ đó, đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến mục tiêu, kế hoạch chung của công ty.
Doanh nghiệp sử dụng BSC như thế nào?
Vai trò chính của thẻ cân bằng BSC là thực hiện chiến lược. Thẻ điểm cân bằng mang đến cho các nhà quản lý một cái nhìn cân bằng hơn về toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp hoặc tổ chức.
Nếu xây dựng BSC và sử dụng hợp lý, mô hình này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sau đây là những điều doanh nghiệp cần làm.
Kiểm soát dữ liệu trong BSC
Nếu số liệu đưa vào BSC quá tải, hãy đặt giữ liệu vào ngữ cảnh theo quy trình:
- Giới hạn số lượng các yếu tố mục tiêu (từ 10 – 15 mục tiêu) cho cả 4 thước đo để tập trung vào hệ thống chiến lược cốt lõi.
- Chuẩn bị câu hỏi về từng mục tiêu trước cuộc họp. Ưu tiên nhấn mạnh tình trạng của những con số có thể đo lường.
- Tổng hợp các yếu tố mục tiêu và câu hỏi rồi gửi đến nhân viên để họ nghiên cứu trước khi cuộc họp diễn ra từ 1 – 2 ngày.
- Đưa ra quyết định trong cuộc họp và nghiêm túc nhắc nhở người chịu trách nhiệm về nó.
Đo lường và đánh giá các yếu tố mục tiêu
Đánh dấu các yếu tố mục tiêu bằng hệ thống ký hiệu hoặc màu sắc, sau đó xem báo cáo và tiến hành phân loại. Ví dụ:
- Màu đỏ: Yếu tố mục tiêu cần trợ giúp để đưa mọi thứ đi theo đúng định hướng ban đầu.
- Màu vàng: Yếu tố mục tiêu đang gặp trở ngại nhưng có thể tự xử lý.
- Màu xanh lá cây: Yếu tố mục tiêu đang đi đúng hướng.
Việc đánh giá này cần thực hiện khách quan và tận dụng tối đa các con số được đo lường. Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể thành lập hội đồng đánh giá.
Kết nối các yếu tố mục tiêu với nhau
Dùng mũi tên 1 chiều để thể hiện mối quan hệ hoặc kết nối 2 mục tiêu trong cùng thước đo với nhau. Mục đích cuối cùng của việc này là không có mục tiêu nào phải đứng riêng lẻ.
Ai sẽ sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC?
Đối tượng sẽ sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC là các chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận trên toàn thế giới. Hơn 50% các công ty lớn của Mỹ, châu Âu, châu Á đang áp dụng thẻ điểm cân bằng. Xu hướng này vẫn đang tăng nhanh và mở rộng ra các khu vực Trung Đông và Châu Phi.
Một nghiên cứu toàn cầu của Bain & Co cho biết, thẻ điểm cân bằng BSC đang đứng thứ năm trong nhóm mười công cụ quản lý được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Thẻ điểm cân bằng cũng đã được các biên tập viên của Harvard Business Review bình chọn là một trong những ý tưởng kinh doanh có ảnh hưởng nhất trong 75 năm qua.
Khi nào áp dụng BSC?
Việc áp dụng BSC diễn ra ở các công ty có tính đổi mới. Họ sử dụng thẻ điểm cân bằng BSC như một hệ thống quản lý mang tính chiến lược để quản lý chiến lược về dài hạn.
Công ty sẽ tập trung vào các quá trình:
- Làm rõ và truyền đạt tầm nhìn và chiến lược.
- Truyền đạt, liên kết các mục tiêu chiến lược và các tiêu chí đánh giá.
- Lập kế hoạch, lập mục tiêu, liên kết các biện pháp chiến lược.
- Xúc tiến các phản hồi và các học hỏi mang tính chiến lược.
BSC là gì trong các lĩnh vực khác?
Trong kinh tế, BSC là từ viết tắt của khái niệm thẻ điểm cân bằng. Vậy trong các lĩnh vực khác thì BSC là gì? Hãy cùng Mas.edu.vn tìm hiểu ngay sau đây.
BSC là gì trong coin?
Trong coin, BSC là viết tắt của cụm từ Binance Smart Chain. Nó là một blockchain hỗ trợ hợp đồng thông minh song song với Binance Chain; nhằm cung cấp một nền tảng không cần cấp phép hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung (DApps).
Binance Smart Chain (BSC) ra mắt thị trường vào tháng 9 năm 2020. Nó là một giải pháp thay thế có tốc độ cao với chi phí giao dịch thấp phục vụ cho thị trường tài chính phi tập trung (DeFi) đang phát triển, thứ vốn đã và đang phải chịu phí giao dịch cao của Ethereum.
BSC là gì trong viễn thông?
Trong viễn thông, BSC là viết tắt của cụm từ Base Station Controller. Đây là một thuật ngữ thuộc nhóm Technology Terms – Công nghệ thông tin.
Thuật ngữ này trong tiếng Việt dùng để chỉ bộ điều khiển trạm gốc – một thành phần mạng di động quan trọng. Nó kiểm soát một hoặc nhiều trạm thu phát, còn được gọi là các trạm gốc hoặc những trang di động.
Chức năng chính của BSC bao gồm quản lý phát thanh mạng (chẳng hạn như kiểm soát tần số vô tuyến), quản lý bàn giao trạm thu phát và thiết lập cuộc gọi.
Mối quan hệ giữa BSC và KPI
Ở phần trên, chúng ta đã biết được BSC là gì. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về mối quan hệ giữa BSC và KPI.
KPI là gì?
KPI chính viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator – chỉ số đo lường hiệu suất chính. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu suất, hiệu quả thực hiện công việc, hoạt động của tổ chức, bộ phận, cá nhân.
Khái niệm KPI sẽ giúp chúng ta hiểu rõ một công ty, một đơn vị hay một cá nhân đang thực hiện công việc tốt đến đâu so với các mục tiêu, chiến lược đã đề ra. Có hai loại chỉ số KPI là KPI leading – chỉ số đo tiến trình và KPI lagging – chỉ số đo kết quả.
Mối quan hệ giữ KPI là BSC là gì?
KPI và BSC có mối quan hệ chặt chẽ, liên kết với nhau trong doanh nghiệp:
BSC là công cụ giúp các nhà quản lý đưa ra những chiến lược cụ thể tới từng nhân viên. KPI sẽ giúp đo lường hiệu quả công việc của từng người, từng bộ phận. Từ đó, các nhà quản lý sẽ đưa ra những đánh giá và điều chỉnh công việc tiếp theo.
BCS và KPI là sự kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và lãnh đạo. Nhà quản trị sẽ áp dụng đồng thời hai công cụ này bằng cách đặt KPI tương ứng với các yếu tố mục tiêu. KPI càng sát với tình hình thực tế đã đo lường và đánh giá thì càng có hiệu quả rõ rệt.
Thông qua đánh giá KPI định kỳ, có thể xác định khoảng cách giữa mục tiêu đề ra với hiệu suất làm việc thực tế. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch điều chỉnh, cải thiện các chính sách, chiến lược để phát triển hợp lí.
Như vậy, chúng ta đã biết được BSC là gì cũng như vai trò và ý nghĩa của BSC. Đừng quên chia sẻ bài viết của Mas.edu.vn và để lại bình luận cho chúng tôi nhé!
Như vậy, chúng ta đã đi qua khái niệm về BSC (Balanced Scorecard) và những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp. BSC không chỉ là một công cụ đo lường hiệu suất, mà còn là một hệ thống quản lý chiến lược toàn diện.
Qua sự kết hợp của các chỉ số tài chính và phi tài chính, BSC giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu suất vận hành và tạo ra một hướng đi đồng nhất cho toàn bộ tổ chức. Điều này giúp cho các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp có thể làm việc phối hợp và cùng nhau đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc sử dụng BSC còn giúp doanh nghiệp tập trung vào những yếu tố quan trọng nhất như khách hàng, quy trình nội bộ, học tập và phát triển, cũng như tài chính. Việc kiểm soát và định rõ những chỉ số quan trọng này giúp doanh nghiệp biết rõ hơn về những điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó đưa ra những chiến lược tối ưu nhằm cải thiện hiệu suất và tăng trưởng bền vững.
Hơn nữa, BSC còn giúp xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả, linh hoạt và có khả năng tùy chỉnh phù hợp với từng ngành và doanh nghiệp cụ thể. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường kết quả một cách chính xác và đáng tin cậy, từ đó đưa ra những quyết định chiến lược mang tính bài bản và hiệu quả.
Tóm lại, BSC mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp từ việc tạo một hướng đi chung, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận, tập trung vào những yếu tố quan trọng, xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả. Với sự hỗ trợ của BSC, doanh nghiệp có thể đạt được sự cân bằng giữa các khía cạnh tài chính và phi tài chính, từ đó đạt được sự phát triển bền vững và cạnh tranh trên thị trường.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết BSC là gì? Lợi ích khi sử dụng BSC vào doanh nghiệp tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Balance Scorecard (cân đối thẻ điểm)
2. BSC là gì
3. Hệ thống đo lường hiệu suất (performance measurement)
4. Đánh giá hiệu suất
5. Điểm số cân đối
6. Mục tiêu chiến lược
7. KPI (Key Performance Indicators)
8. Chiến lược kinh doanh
9. Sự cân bằng giai đoạn (strategic alignment)
10. Đo lường và kiểm soát hiệu suất (performance measurement and control)
11. Phân tích dữ liệu
12. Đo lường hiệu quả
13. Đánh giá và phân tích hiệu suất
14. Theo dõi và đánh giá mục tiêu
15. Mục tiêu bền vững trong doanh nghiệp
Lợi ích khi sử dụng BSC vào doanh nghiệp:
1. Đo lường và theo dõi hiệu suất của doanh nghiệp
2. Cân đối các chỉ số hiệu suất từ nhiều khía cạnh khác nhau
3. Xác định mục tiêu chiến lược và theo dõi việc đạt được chúng
4. Tăng cường sự cân bằng giữa các khía cạnh tài chính và phi tài chính
5. Định hình và thúc đẩy những hành động cần thiết để đạt được mục tiêu
6. Cải thiện quá trình ra quyết định và sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn
7. Gắn kết các bộ phận và cá nhân trong doanh nghiệp với mục tiêu chung
8. Định hướng và tạo động lực cho nhân viên
9. Nâng cao khả năng đáp ứng và thích nghi của doanh nghiệp với thay đổi môi trường
10. Tiến gần hơn đến việc đạt được sự cân bằng và bền vững trong hoạt động kinh doanh.