Fandom đã trở thành một trong những xu hướng chủ đạo trong năm 2022 khi nó dần trở thành một nền văn hóa đối với cộng đồng những người hâm mộ. Dưới đây là danh sách top 15 fandom nổi tiếng nhất thế giới vào năm 2022.
Danh Mục Bài Viết
Fandom là gì?
Internet cho phép văn hóa người hâm mộ lan rộng trên toàn cầu. Hầu hết các fandom bao gồm những người quan tâm đến các mảng cụ thể của văn hóa đại chúng. Những người hâm mộ này xây dựng cộng đồng của riêng họ để họ có thể thể hiện bản thân.
Người hâm mộ có những cách thú vị để đánh giá cao những gì họ yêu thích và văn hóa fandom, cho đến nay, là nét độc đáo nhất. Nó đại diện cho một nhóm những người tự nhận mình là một phần của cộng đồng người hâm mộ.
Họ thích một khía cạnh trong nền văn hóa đại chúng như sách, chương trình truyền hình, thể thao, phim ảnh, giải trí và nhiều hơn nữa. Rất có thể bạn đã tham gia vào fandom ít nhất một lần, tính đến mức độ phổ biến rộng rãi của nó ngày nay.
Top 15 fandom lớn nhất thế giới
Fadom của bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao- Fusion
Không cần bất ngờ khi loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao xuất hiện đầu tiên trong danh sách này vì nó có một lượng fan hùng hậu. Đây là bộ phim được tạo ra bởi George Lucas vào năm 1976 với loạt phim, tiểu thuyết, truyện tranh, trò chơi điện tử, đồ chơi và phim truyền hình dài tập.
Xét về độ nổi tiếng và sự thống trị của mình trong các lĩnh vực giải trí khác nhau, nó đã tạo nên một trong những fandom lớn nhất trên thế giới. Ngoài ra, nó là một trong những fandom lâu đời nhất vì có nhiều người ở thế hệ trước đã tham gia.
Không giống như các fandom khác, fandom của Star Wars có hai tên gọi là Fusion hoặc chỉ là fandom của Star Wars . Đây là một trong những fandom lớn và hỗn hợp nhất trên toàn thế giới.
Quỹ người hâm mộ Chiến tranh giữa các vì sao có hơn 68 tỷ đô la thành viên mà đóng góp trên toàn thế giới vào năm 2019. Mặc dù những người hâm mộ này có cùng ý tưởng, nhưng họ cũng khác nhau chỗ là fan chính quy hoặc không chính quy.
Ngoài ra, đồ chơi đã trở thành thương hiệu của loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao. Nhiều công ty đã kiếm lời từ những sản phẩm ăn theo bộ phim.
Justin Bieber – Beliebers
Là một trong những fandom lớn nhất trong thế giới âm nhạc. Họ yêu thích âm nhạc của Justin Bieber và đăng kí các nền tảng mạng xã hội có mặt cậu ta từ lúc nào không hay.
Sự cống hiến và niềm đam mê của họ dành cho âm nhạc của Justin nằm ngoài tưởng tượng. Mặc dù phần lớn fan của Justin là nữ nhưng fandom cũng có rất nhiều fan nam. Họ chủ yếu nói về cuộc sống cá nhân, âm nhạc và các buổi hòa nhạc của thần tượng của họ.
Justin có hơn 521 triệu người theo dõi từ YouTube, Facebook, Instagram và TikTok. Nam thần tượng cũng rất yêu người hâm mộ của mình bất chấp mối quan hệ phức tạp của họ.
Selena Gomez – Selenators
Người hâm mộ của Selena Gomez đã tự lấy tên là Selenators và cô ấy đã gọi với họ bằng cái tên này lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 11 năm 2012. Nữ ca sĩ có hơn 458 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, bao gồm cả người đăng ký YouTube.
Họ là người luôn đồng hành cùng cô ấy dù vui hay buồn. Các Selenators đã nhận được Giải thưởng Nickelodeon Kids ‘Choice năm 2014 ở hạng mục Lực lượng người hâm mộ KCA.
Fandom này đủ mạnh để đánh bại Arianators của Ariana Grande, One Directions – Directioners và JT Superfans của Justin Timberlake.
Ariana Grande – Arianators
Nhóm fandom của Ariana Grande được gọi là Arianators. Họ tạo thành một mạng lưới hỗ trợ cho ca sĩ. Vì vậy, trước khi bất kỳ kẻ xấu nào chạm vào Ariana hoặc xúc phạm âm nhạc của cô ấy, họ sẽ phải chiến đấu với Arianators.
Lực lượng fan nữ chiếm đa số đã gắn bó với Grande kể từ khi cô tham gia diễn xuất trong loạt phim Nickelodeon, Victorious. Hàng trăm người đã xuất hiện bên ngoài các khách sạn mà cô ở và hàng trăm nghìn người đổ xô đến các buổi hòa nhạc của cô.
Năm 2020, nữ ca sĩ nói đùa trên Twitter về việc ghét cái tên mà người hâm mộ của cô đã chọn. Ariana có một mối liên kết khá mạnh mẽ với người hâm mộ của cô ấy. Cô có hơn 421 người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội của mình, bao gồm cả YouTube.
Katy Perry – KatyCats
Không giống như các fandom khác, người hâm mộ của Katy Perry có một trang web. Nền tảng này có nội dung độc quyền liên quan đến Katy và là nơi để họ chia sẻ những bức ảnh tự vẽ của mình.
KatyCats là một fandom đa dạng bất chấp định nghĩa về giới tính, chủng tộc, tuổi tác hoặc khuynh hướng tình dục. Bạn có thể tham gia nền tảng từ mọi nơi trên thế giới và tương tác với nhau hàng ngày.
Nữ ca sĩ người Mỹ có hơn 381 triệu người theo dõi các trang mạng xã hội của cô, bao gồm cả YouTube. Cô tự hào gọi mình là mẹ của KatyCats và đối xử với họ như gia đình .
Marvel fandom – Những tín đồ chân chính
Khi thảo luận về các fandom lớn nhất trên thế giới, rất có thể họ sẽ đề cập đến lượng fan của các bộ phim Marvel. Marvel Entertainment là chủ của về những tên tuổi lớn nhất trong thế giới siêu anh hùng, bao gồm Người nhện, Xmen, Avengers và vô số các tác phẩm khác dựa trên những nhân vật như vậy.
Nhờ vậy, những bộ phim này có một lượng người hâm mộ rộng rãi trên toàn thế giới. Marvel Entertainment có hơn 131 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, bao gồm cả YouTube.
Fandom của BTS – ARMY
BTS đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực âm nhạc và chiếm được cảm tình của nhiều người. Kết quả là, fandom ARMY của BTS đã trở thành một trong những fandom lớn nhất trên thế giới, đặc biệt là trong đấu trường giải trí K-pop.
Có hơn 90 triệu người hâm mộ BTS trên toàn thế giới. Fandom có thể thực hiện hoặc phá vỡ bất kỳ rào cản nào ngăn cản các thần tượng của họ. Ví dụ, họ có thể chặn đứng những anti và tăng doanh thu cho các sản phẩm của BTS.
Fandom Anime – Otaku / Manga
Anime là một trong những loạt phim giải trí và hấp dẫn nhất thế giới. Animes là loạt phim hoạt hình, phim và video. Trong khi manga là tiểu thuyết đồ họa, bản vẽ và tác phẩm nghệ thuật liên quan.
Ngoài ra, anime có nhiều thể loại khác nhau từ thể thao, tình yêu, âm nhạc và võ thuật thu hút nhiều người và có lượng người hâm mộ rộng rãi hơn.
Thế giới phương Tây xa lánh văn hóa Nhật Bản trong một thời gian dài và khiến cơ sở người hâm mộ Otaku (tên tiếng Nhật) khó có thể hòa nhập được ở những nơi này trên thế giới trong giai đoạn đầu.
Fandom manga, anime hay Otaku là một trong những tên tuổi fandom lớn nhất trên toàn cầu. Có hơn 70 triệu người hâm mộ anime trên toàn thế giới. Một báo cáo của Bloomberg cũng chỉ ra rằng Bắc Mỹ có nhu cầu xem anime cao nhất trên toàn thế giới vào năm 2020.
Fandom anime ngày càng phát triển là điều không thể ngăn cản vì ngày càng có nhiều người quan tâm đến văn hóa Nhật Bản. YouTube, TikTok và các trang mạng xã hội khổng lồ khác đang thúc đẩy sự phát triển của fandom anime theo cấp số nhân. Mọi người chia sẻ ý kiến về các nhân vật phản diện trong anime yêu thích của họ và các vấn đề liên quan khác.
Fandom trò chơi vương quyền – Thronies
Người hâm mộ vẫn thảo luận về loạt Game of Thrones trên các nền tảng trực tuyến khác nhau khoảng ba năm sau khi nó kết thúc. Bộ truyện kết thúc vào ngày 19 tháng 5 năm 2019. Cốt truyện phức tạp của nó rất tuyệt và khiến nhiều người cùng chí hướng kết nối trực tuyến thông qua fandom.
Bộ sách thậm chí còn thú vị hơn phim truyền hình. Một trong những điều thú vị nhất về fandom là những người theo dõi chương trình và đọc sách được đánh giá rất tốt.
Tài khoản mạng xã hội của Game of Thrones và YouTube có hơn 35 triệu người theo dõi cộng lại và hàng tỷ lượt xem và thích. Chỉ riêng kênh YouTube của bộ phim đã có hơn một tỷ lượt xem.
Harry Potter – Potterheads
Potterheads là một trong những fandom nổi tiếng nhất trên thế giới. Họ tham gia vào các hoạt động giải trí như viễn tưởng, đọc và viết, sáng tạo và thu hút fan art, nhập vai, giao lưu trên các diễn đàn.
Có hơn 4 triệu bài đăng trên Instagram #potterhead và hơn 93 tỷ lượt xem cho video #harrypotter TikTok . Trong khi đó, các trang mạng xã hội của Harry Potter (bao gồm cả YouTube) thu hút hơn 31 triệu người theo dõi.
Một trong những điều đặc biệt nhất của những cuốn sách Harry Potter đã chiếm được trái tim của người hâm mộ là chúng được đầu tư kỹ lưỡng và kết hợp với nhau. Mặc dù bộ truyện Harry Potter của JK Rowling đã kết thúc nhưng người hâm mộ trên toàn thế giới vẫn tiếp tục thảo luận về cuốn sách và các bộ phim.
Fandom của Harry Potter có số lượng lớn vì sự phức tạp và sáng tạo của cuốn sách đã đưa người hâm mộ vào một thế giới khác. Một điều tuyệt vời khác về bộ sách Harry Potter là mỗi nhân vật đều có lý lịch vững chắc, với đầy đủ các chi tiết kể từ khi được sinh ra.
Siêu năng lực – SPNFamily
Supernatural có một trong những cơ sở người hâm mộ lớn nhất trên Tumblr và có thể dễ dàng tiếp nhận bất kỳ bài đăng nào không liên quan đến bộ phim truyền hình.
Họ tự gọi mình là SPNFamily và yêu thích cách các nhân vật chính, Jensen và Jared, trong vai của họ. Lực lượng fan của Supernatural bắt đầu từ phía dưới, dần dần phát triển câu chuyện của nó và tăng lên trên đỉnh.
Các bài đăng trên Instagram của #SPNFamily là hơn 3,4 triệu, trong khi các trang truyền thông xã hội của loạt phim Supernatural (Facebook, Instagram và Twitter) có 20,7 triệu người theo dõi cộng lại.
SPNFamily khá dễ tính, và một trong những điểm độc đáo nhất của nó là bản chất thân thiện của dàn diễn viên và ê-kíp của chương trình. Dàn diễn viên và đoàn phim thường được gọi là J2M, viết tắt của Jared, Jensen và Misha.
J2M thường chia sẻ những thông tin ở tài khoản cá nhân để tương tác với người hâm mộ tốt hơn. Họ cũng tham gia vào nhiều cuộc họp mặt và dành nhiều thời gian cho người hâm mộ của họ.
Tumblr có một thống kê rằng Supernatural hầu như ở khắp mọi nơi, điều này cho thấy độ lớn của fandom trong thời đại hiện nay.
Fandom của bộ phim hoạt hình Pony bé nhỏ: Tình bạn diệu kỳ – Bronies
Fandom của phim hoạt hình Pony bé nhỏ đã trở nên phổ biến rộng rãi trong suốt những năm 2010 và chưa bao giờ sụt giảm. Pony bé nhỏ: Tình bạn diệu kỳ là một loạt phim hoạt hình truyền hình do Hasbro sản xuất như một phần của thương hiệu đồ chơi My Little Pony.
Có từ 7 triệu đến 12,4 triệu Bronies ngày nay. Fandom có một số cơ sở người hâm mộ trực tuyến lớn nhất. Equestria Daily được tạo ra để người hâm mộ chia sẻ tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, câu chuyện và tin tức về chương trình.
Trang web đã vượt mốc 500 triệu lượt xem vào tháng 6 năm 2014.
Fandom của Dallas Cowboys
Dallas Cowboys đã là đội NFL được đánh giá cao nhất trong 12 năm liên tiếp. Mặc dù không giành được Super Bowl trong hơn hai thập kỷ, nhưng 8,51 triệu người ủng hộ của họ đã tạo nên cơ sở người hâm mộ NFL lớn nhất.
Biệt danh của đội, Đội tuyển nước Mỹ , xuất hiện vào năm 1978 từ lời tường thuật của John Facenda về bộ phim tự truyện Dallas Cowboys.
Khi anh ấy đề cập rằng việc họ xuất hiện trên TV nhiều vì họ được coi là tổng thống và ngôi sao điện ảnh của Hoa Kỳ, các phương tiện truyền thông và các nhà báo đã chọn nó và gắn bó cho đến nay.
Fandom của Doctor Who – Whovians
Doctor Who là một chương trình truyền hình trực thuộc Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Anh (BBC). Câu chuyện chính kể về Doctor Who, một nhà du hành thời gian thuộc về các Chúa tể Thời gian.
Hệ tư tưởng thú vị của bộ truyện đã chiếm được cảm tình của đông đảo người hâm mộ theo thời gian và tạo nên một trong những fandom nổi tiếng nhất thế giới. Hơn 7,4 triệu người theo dõi các trang mạng xã hội của loạt phim (bao gồm cả YouTube) và hơn 1,3 tỷ người xem đã xem video #doctorwho TikTok .
Doctor Who nổi tiếng đến mức người hâm mộ thường gọi là Whovians hoặc đơn giản là fandom của Doctor Who. Người hâm mộ yêu thích sự phức tạp trong bộ phim truyền hình này vì các nhân vật phát triển không ngừng.
Ngoài ra, câu lạc bộ người hâm mộ Doctor Who của Hoa Kỳ điều hành bản tin của Thời báo Whovian và nhiều cuộc họp mặt fan được tổ chức trên toàn thế giới. Câu lạc bộ người hâm mộ cũng đã trình chiếu bộ phim truyền hình The Doctor Who kể từ năm 1982.
Fandom của YouTubers Amazingphil – Phan
Phan là sự kết hợp giữa tên Dan và Phil. Bộ đôi giải trí và kinh doanh người Anh đã nổi tiếng nhờ công việc của họ trên YouTube từ năm 2009.
Daniel Howell và Phil Lester đã xuất hiện trên truyền hình, thực hiện các chương trình radio, làm sách, thực hiện các chuyến lưu diễn và xuất hiện trong các bộ phim gốc. Vì họ tạo ra các nội dung sáng tạo, họ đã tích lũy được một lượng lớn người hâm mộ theo thời gian.
“Phandom” của họ có những người khác nhau, từ những người nghiêm túc nhất đến kỳ lạ nhất.
Fandom lớn nhất trên thế giới
5 câu lạc bộ người hâm mộ được coi là lớn nhất trong nhiều năm bao gồm:
- Fandom ARMY của nhóm nhạc K-pop BTS
- Những tín đồ đích thực của Marvel ‘Entertainment hoặc Marvel Fandom
- Harry Potter’s Potterheads
- Câu lạc bộ những người hâm mộ Chiến tranh giữa các vì sao
- Game of Thrones – Thronies
Fandom đứng thứ hai trên thế giới
Tốc độ phát triển của các fandom ngày nay là một vấn đề mang tính cạnh tranh cao. Do đó, việc thành lập ra fandom lớn nhất trên thế giới là một điều khá khó khăn.
Tuy nhiên, các Potterhead của Harry Potter luôn là những fandom lớn thứ hai trên thế giới, sau những người hâm mộ Chiến tranh giữa các vì sao , nhưng nhiều câu lạc bộ người hâm mộ (đặc biệt là fandom của các nhạc sĩ nhạc pop) đã nổi lên trong những năm qua và vượt qua họ.
Những fandom trung thành nhất trên thế giới
Một số người nổi tiếng có fandom điên cuồng nhất trong thế giới âm nhạc, điều đó có nghĩa là họ có những người hâm mộ trung thành nhất mà bạn từng gặp. Danh sách những câu lạc bộ người hâm mộ này bao gồm:
- Beyoncé – Beyhives
- Taylor Swift – Swifties
- Cardi B – Bardi Gang
- BTS – ARMY
- Rihanna – The Navy
- Justin Bieber – Beliebers
- Katy Perry – KatyCats
- Bruno Mars – Hooligans
- Selena Gomez – Selenators
Những fandom Anime lớn nhất trên thế giới
Có rất nhiều fandom của Anime đang hoạt động ở khắp mọi nơi trên thế giới. Do đó, các fandom anime nổi tiếng khác đều là những người hâm mộ cuồng nhiệt những tác phẩm này:
- 7 viên ngọc rồng
- Naruto
- One Piece
- Đại chiến Titans
- Hunter X Hunter
- Pokémon
- Fairy Tail
- Bleach
- One-Punch Man
- Sword Art Online
- Yuri!!! On ICE
- Thủy thủ mặt trăng
- Food Wars: Shokugeki No Soma
Mặc dù một số fandom lớn nhất trên thế giới có các trang và trang web truyền thông xã hội, nhưng người hâm mộ không phải tạo hoặc tham gia các nền tảng như vậy. Ngày nay, mọi người sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # trên mạng xã hội để để thể hiện rằng họ liên kết bản thân với một số fandom nhất định. Ngoài ra, danh sách này không thể xác định được vì lượng người hâm mộ mới xuất hiện hàng ngày.
Bạn có thể mất hàng tháng trời để cố gắng xác định những fandom lớn nhất trên thế giới bởi vì lượng người hâm mộ của những người nổi tiếng không ngừng tăng lên hàng ngày.