Client là gì? Sự khác biệt giữa Agency và Client

Bạn đang xem bài viết Client là gì? Sự khác biệt giữa Agency và Client tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong lĩnh vực quảng cáo và truyền thông, một khái niệm được sử dụng phổ biến là “client” và “agency”. Đây là hai thuật ngữ quan trọng đại diện cho hai bên trong mối quan hệ đồng hành trong quá trình thực hiện các chiến dịch quảng cáo và truyền thông.

Client, trong ngữ cảnh này, thường được hiểu là một công ty, một tổ chức hoặc một cá nhân có nhu cầu quảng cáo, marketing hoặc truyền thông về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của mình. Client đóng vai trò là người mua dịch vụ từ một agency và là người đặt mục tiêu, yêu cầu, và kiểm soát quá trình thực hiện các chiến dịch.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa client và agency không chỉ dừng lại ở vai trò mua bán dịch vụ. Agency – từ “công ty quảng cáo” trong tiếng Anh – là một tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ quảng cáo và truyền thông cho client. Nhiệm vụ chính của một agency là tư vấn, xây dựng, và thực hiện các chiến dịch quảng cáo nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh của client.

Khác biệt cơ bản giữa client và agency nằm ở vai trò và quyền hạn trong quá trình thực hiện chiến dịch. Client là chủ sở hữu của sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu, có quyền quyết định về mục tiêu, ngân sách và lựa chọn agency. Trong khi đó, agency hỗ trợ client trong việc tư vấn chiến lược, thiết kế, thi công và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch.

Để xây dựng một mối quan hệ thành công giữa client và agency, sự hiểu biết và tôn trọng các vai trò, quyền hạn và mục tiêu của nhau là cực kỳ quan trọng. Qua sự cộng tác chặt chẽ và đồng thời hợp tác trong tất cả các khía cạnh của quá trình làm việc, client và agency có thể đạt được sự thành công và đáp ứng kỳ vọng của nhau.

Client là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực Marketing. Vậy thì Client là gì? Sự khác biệt giữa Agency và Client gì? Mời các bạn độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Mas.edu.vn!

Client là gì?

Client trong tiếng Anh là một danh từ có nghĩa là khách hàng. Cụ thể:

  • Trong Toán học và Tin học, Client có nghĩa là khách.
  • Trong xây dựng, Client có nghĩa là người thuê thầu, người đặt hàng.
  • Trong lĩnh vực Kinh tế, Client có nghĩa là người ủy thác.

Hiện nay, Client được sử dụng rộng rãi như một thuật ngữ trong ngành Marketing.

Khái niệm liên quan

Client là gì trong Marketing?

Trong tiếng Anh, Client là khách hàng. Vậy thì trong Marketing, Client là gì?

Trong Marketing, Client chính là khách hàng của Agency – cũng là một thuật ngữ trong Marketing sẽ được tìm hiểu trong phần sau. Theo đó, khái niệm này chỉ những các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ nhưng không trực tiếp tiến hành Marketing quảng bá sản phẩm.

Xem thêm:   Tam hợp tuổi Sửu là gì? Tiết lộ đặc điểm tuổi Tỵ – Dậu – Sửu

Các công ty này đi thuê/mua các dịch vụ từ các công ty thuộc mảng Agency để thực hiện Marketing theo yêu cầu của mình. Các công ty lớn điển hình trong mảng này đang có mặt tại Việt Nam như Unilever, P&G, Coca Cola, Pepsico,…

Client là gì? Sự khác biệt giữa Agency và Client

Client sẽ chỉ làm việc cho một người, một công ty. Những người làm Client có thể hoàn toàn thực hiện các hoạt động Marketing cho chính sản phẩm của công ty mình.

Tuy nhiên, khi có những dự án, chiến dịch Marketing lớn, đội ngũ nhân sự không thể đảm bảo. Lúc này, Client sẽ đi thuê dịch vụ Marketing ở các công ty Agency – chuyên đi làm thuê quảng cáo cho rất nhiều công ty khác.

Những người làm Client có có khả năng làm việc độc lập và giàu kinh nghiệm. Họ có thể quản lý và có tầm nhìn sâu rộng, hiểu biết rất nhiều hoạt động như: sale, trade, quảng cáo, media, PR,… Họ làm việc với áp lực cao nên họ luôn có những yêu cầu nghiêm ngặt cho Agency.

Client là gì trong game?

Client trong game có thể hiểu đơn giản chính là giao diện game. Nó bao gồm chủ yếu là các file hình ảnh nhưng cũng có một vài file âm thanh.

Client rất quan trọng vì nó chứa tất cả các file để chạy game.

Client là gì trong máy tính?

Client trong trong máy tính là thuật ngữ chỉ máy khách trong mô hình “khách – chủ” (Client – Server). Đây là mô hình được sử dụng phổ biến trong mạng máy tính.

 

 

Client là gì?

Client có thể là một phần của phần cứng máy tính hoặc phần mềm. Đôi khi, nó còn được sử dụng để chỉ người dùng máy tính.

Khi hoạt động, Client (máy khách) gửi yêu cầu đến phần cứng máy tính hoặc phần mềm được cung cấp bởi Server (máy chủ). Client kết nối với Server nhờ vào IPC (inter – process communication).

Sự khác biệt giữa Agency và Client là gì?

Agency là gì?

Agency được hiểu là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp. Làm một Marketer của Agency, bạn sẽ là người tư vấn cho nhiều loại hình kinh doanh với các đối tượng khách hàng khác nhau.

Đồng thời, bạn phải làm mọi khâu trong suốt quá trình Marketing, từ tìm hiểu đối tượng khách hàng đến xác định insight và hiểu hành vi của họ. Từ đó, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng một cách khéo léo nhất.

Client là gì?

Hiểu sản phẩm và thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm bằng sự sáng tạo ngôn từ kết hợp đánh vào hành vi, suy nghĩ hay mong muốn của người dùng để đẩy mạnh kinh doanh. Đối với một Marketer tại Agency, điều quan trọng nhất bạn cần đó là đặt mình vào vị trí của người dùng.

Hãy suy nghĩ và mong muốn như một người dùng thực thụ. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể “thâu tóm” tâm lý và đưa sản phẩm vào tháp nhu cầu của người tiêu dùng một cách thuận lợi.

Sự khác biệt giữa Agency và Client gì?

Client là một môi trường mà ở đó Marketer sẽ là người tham gia tất cả các khâu từ việc lên ý tưởng phát triển sản phẩm đến việc đưa nó đến tay người tiêu dùng; xây dựng chiến lược Marketing và triển khai từ quảng cáo đến truyền thông cũng như những đối tác liên quan để phát triển sản phẩm và thực hiện quy trình Marketing một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm:   Lynk Lee là ai? Tiểu sử và hành trình lột xác của nữ ca sĩ

Client là gì?

Song hành với việc có thể làm chủ toàn bộ quy trình, đi theo ý tưởng của mình thì Marketer cho Client phải là người chịu toàn bộ trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như giám sát với mọi quá trình, kể cả với các đối tác.

Đối với nhiều doanh nghiệp, Client là một bộ phận vô cùng quan trọng. Client sẽ định hướng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như quyết định một phần lớn đến hiệu suất kinh doanh.

Thế nhưng ngược lại, áp lực khi làm trong các công ty Client cũng rất lớn. Bạn phải tham gia gần như tất cả các công đoạn sản xuất, đưa chúng ra thị trường, tới đối tác… Ngoài ra, bạn còn phải chịu trách nhiệm với KPI đưa ra, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm.

Các công ty Client đa phần khá nguyên tắc. Họ coi trọng số liệu, sự quản lý đội ngũ nhân viên và sự kết nối với các bên đối tác khác hơn.

Người làm Client có thể đảm nhiệm các vị trí nào trong Marketing

Một người làm Client có thể đảm nhiệm được rất nhiều vị trí trong ngành Marketing. Bởi vì họ đã có được những kiến thức và kinh nghiệm làm việc về sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ.

Sau đây chỉ là những vị trí mà người làm Client có thể apply tại các công ty.

Client là gì?

Quản trị thương hiệu – Brand Manager

Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng để công ty khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thị trường. Một người đảm nhiệm vị trí Brand Manager đòi hỏi phải có khả năng tư duy logic, phân tích dữ liệu chính xác, nhanh chóng, am hiểu sâu sắc thị trường cùng kinh nghiệm thực tế qua thời gian.

Bên cạnh đó, Brand Manager còn phải thực hiện công việc hỗ trợ các bộ phận khác đưa sản phẩm và thương hiệu của công ty tới khách hàng của mình. Cuối cùng là thống nhất lên kế hoạch chiến dịch Marketing hiệu quả.

Trade Marketing Manager

Trade Marketing Manager là người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của công ty tới tay khách hàng. Công việc của họ là xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, chi tiết; từ việc lên ý tưởng cho đến việc triển khai các chiến lược kinh doanh đó.

Đặc biệt Brand Manager và Trade Marketing Manager luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, hỗ trợ và thúc đẩy nhau để đem về được doanh thu tốt nhất cho công ty của mình.

Quản trị truyền thông – Media Manager

Tất cả các công ty đều phải có được cho mình kênh truyền thông mạnh. Truyền thông ở đây có thể là các kênh social, các kênh tìm kiếm Google, truyền hình,… Các Media Manager sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông hiệu quả và phù hợp. Mục đích là đưa thương hiệu quảng bá xa hơn, khẳng định uy tín và vị thế của công ty.

Giám đốc thương hiệu – Brand Managers

Brand Managers là một người ở giữa mọi người, là cầu nối giữa các đối tác ở bên trong và bên ngoài công ty; từ bộ phận sản xuất, kỹ thuật, đến bán hàng, nhân sự, đại lý cho đến các công ty quảng cáo; công ty nghiên cứu thị trường, quan hệ cộng đồng (PR), nhà tư vấn luật, các cơ quan báo chí truyền hình, cơ quan quản lý thương mại, văn hoá, các công ty tổ chức sự kiện, các tổ chức xã hội,…

Xem thêm:   Bao lâu thì bán được 1 tỷ gói mè? Câu trả lời ‘khó đỡ’ của CĐM

Nếu ở một công ty lớn, một số khâu sẽ được các công ty Agency thực hiện.

Như vậy, câu hỏi Client là gì đã được giải đáp. Thông qua bài viết trên, các bạn trẻ đang trong ngành Marketing có thể đưa ra quyết định nên lựa chọn Client hay Agency để theo đuổi. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Mas.edu.vn!

Trong bối cảnh ngày nay, quan hệ giữa Agency và Client đóng vai trò quan trọng trong ngành quảng cáo và truyền thông. Để hiểu rõ hơn về hai khái niệm này, chúng ta nên tìm hiểu về nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên.

Trước tiên, hãy xác định Client là gì. Client là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong ngành quảng cáo. Client thường là một cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ của một Agency để quảng bá và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến khách hàng. Client chịu trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin, yêu cầu và hướng dẫn cho Agency về mong muốn và mục tiêu quảng cáo của mình. Ngoài ra, Client cũng phải cam kết về việc thanh toán Agency theo các điều khoản và điều kiện đã được thỏa thuận trước.

Về Agency, đó là một tổ chức chuyên nghiệp, cung cấp các dịch vụ quảng cáo, truyền thông và marketing cho Client. Agency có nhiệm vụ xây dựng chiến lược, kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của Client. Nhiệm vụ của Agency cũng bao gồm việc tìm hiểu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục tiêu, thiết kế và phát triển các nội dung quảng cáo, thực hiện việc tiếp thị và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của Client. Agency cũng có trách nhiệm báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện công việc cho Client.

Sự khác biệt chủ yếu giữa Agency và Client là trong vai trò và trách nhiệm của hai bên. Trong quan hệ này, Client có vai trò là người yêu cầu và chỉ đạo, trong khi Agency là người thực hiện và cung cấp dịch vụ. Client đặt mục tiêu, yêu cầu và cung cấp thông tin cho Agency, trong khi Agency xây dựng chiến lược và triển khai các hoạt động quảng cáo.

Đôi khi, quan hệ giữa Agency và Client có thể phức tạp và đòi hỏi sự cân nhắc và thương lượng từ cả hai phía. Client cần đảm bảo rằng họ cung cấp đầy đủ thông tin và yêu cầu cho Agency để đạt được mục tiêu quảng cáo. Ngoài ra, Client cũng phải đảm bảo thanh toán đầy đủ và đúng hạn cho Agency. Từ phía Agency, họ cần đảm bảo rằng mình hiểu rõ yêu cầu của Client và tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn ngành.

Trong tổng quan, quan hệ giữa Agency và Client là một quá trình cộng tác và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu quảng cáo của Client. Sự hiểu biết và sự chia sẻ trách nhiệm từ cả hai bên sẽ là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một quan hệ cộng tác bền vững và thành công.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Client là gì? Sự khác biệt giữa Agency và Client tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. Agency-client relationship
2. Client services
3. Client management
4. Client collaboration
5. Client satisfaction
6. Client expectations
7. Client communication
8. Client needs
9. Client feedback
10. Client acquisition
11. Client retention
12. Client loyalty
13. Client relationship management
14. Client support
15. Client portfolio