KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0

Bạn đang xem bài viết KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0 tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

KPI hay còn gọi là Key Performance Indicator là thuật ngữ quen thuộc mà ngày nay dân sale trong kỷ nguyên 4.0 không thể không đề cập tới. Đây là một khái niệm được sử dụng rộng rãi trong việc đo lường hiệu suất và định hướng công việc của mỗi cá nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị.

Tuy nhiên, KPI không chỉ đơn thuần là một khái niệm mà có thể gây áp lực và ám ảnh với các nhân viên sale. Trong thời đại công nghệ 4.0, ngày nay dân sale đã bước vào một thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, nơi các chỉ số và con số luôn chiếm ưu thế. Điểm đáng chú ý là nếu nhân viên không đạt được các KPI đã đặt ra, họ sẽ phải chịu án phạt hoặc thậm chí bị đánh mất cơ hội thăng tiến trong công việc.

Do đó, việc thực hiện KPI đôi khi trở thành một áp lực lớn và tạo ra sự lo sợ và căng thẳng cho các nhân viên sale. Họ cảm thấy ám ảnh bởi những con số không thể tránh khỏi, đòi hỏi phải luôn đạt được mục tiêu, bán hàng liên tục và tăng doanh số trong một thị trường ngày càng khó khăn.

Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách thông minh và khéo léo, KPI cũng có thể trở thành một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho dân sale. Nó giúp họ xác định rõ ràng mục tiêu và tiến đến mục tiêu đó một cách có hệ thống và có kế hoạch. KPI cũng có thể cung cấp thông tin quan trọng cho quyết định kinh doanh và hoạch định chiến lược.

Doanh thu thể hiện được sự phát triển của doanh nghiệp và KPI thể hiện được năng suất làm việc của bạn. Vậy cụ thể hơn, KPI là gì? Mas.edu.vn sẽ đưa đến bạn “tất tần tật” về cụm từ này.

KPI là gì?

KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ “Key Performance Indicator” trong tiếng Anh. KPI là chỉ số đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động của một bộ phận trong một công ty; hoặc sự vận hành của cả công ty. Mỗi bộ phận trong công ty sẽ có những chỉ số KPI khác nhau.

KPI áp dụng cho nhiều mục đích như quản lý hệ thống công việc của một tổ chức; hay tự quản lý công việc của nhóm, của cá nhân. Hoặc nói cách khác, KPI chính là mục tiêu công việc mà cá nhân cần đạt được để đáp ứng yêu cầu chung.

Xem thêm:   Yết hầu là gì? Tại sao chỉ nam giới mới có yết hầu?

KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0

Thông thường mỗi chức vụ sẽ có kế hoạch làm việc hàng tháng cùng với các mức KPI khác nhau. Nhà quản lý sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả thực hiện công việc của vị trí đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, doanh nghiệp sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

Phân loại KPI

Như đã đề cập trong câu trả lời KPI là gì, việc thiết lập từng chỉ số trong đó cũng khác nhau. Các ngành, chức vụ và cá nhân được áp dụng các mức KPI khác nhau. Hiện có 5 loại KPI phổ biến nhất, đó là:

  • KPI kinh doanh.
  • KPI tài chính.
  • KPI tiếp thị.
  • KPI bán hàng.
  • KPI quản lý dự án.

KPI là gì

Lợi ích của KPI là gì?

Có nhiều cá nhân khi nhìn vào KPI chỉ thấy áp lực. Thế nhưng KPI giúp khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. KPI còn đóng góp và ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu kinh doanh. KPI giúp thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên. Hơn nữa, KPI là cách thiết yếu để quản lý hiệu suất công việc.

Không chỉ thế, khi đề cập đến lợi ích của KPI là gì thì phải kể đến điểm ưu việt được “yêu thích” nhất của KPI. Chính là KPI là một trong những nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức lương cuối cùng của bạn. Vượt càng xa với KPI thì lương thực lãnh của bạn sẽ càng cao.

Khái niệm liên quan

Chạy KPI là gì?

Chạy KPI là một câu nói vui về việc hoàn thành công việc với những cá nhân được áp dụng KPI. Câu này ám chỉ các cá nhân phải vận dụng “nội công” tối đa; để có thể chạm hoặc vượt mức KPI mà doanh nghiệp đề ra.

KPI là gì

Phần mềm KPI là gì?

Phần mềm KPI là loại phần mềm giúp doanh nghiệp thiết kế hệ thống chỉ tiêu hiệu suất trọng yếu. Nó sẽ cập nhật số liệu cho các chỉ tiêu.

Từ đó trình bày và báo cáo thực hiện dưới dạng chỉ tiêu hoặc báo cáo tổng hợp (dashboard). Phần mềm này hỗ trợ trong việc kiểm soát các mức KPI của các cá nhân, bộ phần trong doanh nghiệp.

KPI là gì

Tại sao KPI lại quan trọng?

KPI chính là chỉ số thôi thúc năng suất của mọi người. KPI sẽ khuyến khích tinh thần trách nhiệm của nhân viên; giúp họ tích cực làm việc hơn để đạt được mục tiêu đề ra. Động lực làm việc và sự hài lòng với công việc là hai yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu suất của nhân viên trong công ty. Nhân viên sẽ cảm thấy có động lực khi đáp ứng được tiêu chí của KPI.

Xem thêm:   Tình bạn là gì? Tại sao tình bạn vô cùng quan trọng với mọi người?

Cách xác định KPI như thế nào?

Như đã đề cập, KPI ở mỗi ngành sẽ khác nhau. Và mỗi KPI ta có các công thức xác định riêng. Mas.edu.vn sẽ đưa đến bạn 3 công thức xác định KPI phổ biến nhất như sau:

  • Doanh thu trên mỗi nhân viên = Doanh thu / số lượng nhân viên.
  • Lợi nhuận trên mỗi nhân viên = Tổng lợi nhuận / số lượng nhân viên.
  • Tỷ lệ hoàn thành nhiệm vụ trung bình = Tổng thời gian để hoàn thành cùng một nhiệm vụ (trên khung thời gian đã đặt) / số lần thực hiện.

KPI và target khác nhau như thế nào?

Target là gì?

Target là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.  Cụ thể hơn, target xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp nhất; nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hay nói một cách đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.

Sự khác nhau giữa target và KPI là gì?

Có nhiều “newbie” khi mới tiếp xúc sẽ không thể phân biệt được sự khác nhau giữa target và KPI là gì. Điểm khác nhau rõ ràng nhất là về “sự vật đo lường”. KPI được xem là thước đo xác định các cá nhân có thể đạt được kết quả của doanh nghiệp hay không; dựa vào những doanh số, sản phẩm, dịch vụ,…. Bên cạnh đó, target chính là các mốc mục tiêu, mức độ hoặc điểm chuẩn các cá nhân muốn đạt được cho KPI của mình.

Có thể nói, KPI vừa là áp lực và là động lực. KPI sẽ thể hiện mức độ cố gắng của bạn trong công việc cũng như tác động vào lương tháng của bản thân. Mas.edu.vn đã đề làm sáng tỏ thuật ngữ “ám ảnh” cho các dân sale – KPI là gì. Hãy cùng hoàn thành KPI để hoàn thiện năng lực của chính mình nhé!

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc đặt ra chỉ số hiệu suất (KPI – Key Performance Indicator) là vô cùng quan trọng đối với ngành kinh doanh, đặc biệt là với dân bán hàng. Tuy nhiên, thuật ngữ này thường mang đến một cảm giác ám ảnh và áp lực lớn cho các nhân viên bán hàng.

Xem thêm:   Michael Jackson là ai? 10 năm sau khi mất vẫn là huyền thoại

KPI là những chỉ số định lượng để đánh giá sự hoàn thành của các mục tiêu kinh doanh, đo lường hiệu quả của sự cống hiến và nỗ lực của người lao động. Tuy nhiên, do tính chất khắt khe và yêu cầu rõ ràng của KPI, nhiều nhân viên bán hàng đã cảm thấy áp lực trong việc đạt được các chỉ số này. Họ phải đối mặt với những yêu cầu số lượng, doanh số, số lượt liên hệ, hay doanh thu hàng tháng, hàng quý, hàng năm.

Ở thời kỳ 4.0, công nghệ đang ngày càng phát triển và thay đổi cách thức làm việc, dân bán hàng càng cảm thấy áp lực cao hơn. Với việc sử dụng các công cụ và phần mềm theo dõi hiệu quả bán hàng, nhân viên phải thường xuyên cập nhật, nhập liệu, và tăng cường khả năng công nghệ của bản thân. Họ cũng phải kháng cự với tính chất cạnh tranh cao, sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và những con số số liệu mang tính quyết định.

Tuy nhiên, việc áp dụng KPI đúng mục đích và đồng thời xem nó như một công cụ hỗ trợ, không chỉ để đo lường hiệu quả, mà còn là để cung cấp phản hồi và cung cấp gợi ý giúp cải thiện làm việc, sẽ giúp đưa dân bán hàng ra khỏi tình trạng ám ảnh và áp lực. KPI có thể giúp các nhân viên bán hàng hiểu rõ mục tiêu, tập trung vào những mục tiêu quan trọng, mở rộng khả năng kinh doanh, và đạt được thành công cá nhân cũng như của tổ chức.

Để xóa tan sự ám ảnh trong thuật ngữ KPI, người quản lý và doanh nghiệp cần tạo ra môi trường làm việc thoải mái, hỗ trợ, cung cấp đầy đủ thông tin và đào tạo cho nhân viên. Đồng thời, cần xác định và thiết lập KPI hợp lý, phản ánh đúng mục tiêu và giá trị của tổ chức. Bằng cách này, KPI không chỉ trở thành một yếu tố đánh giá hiệu suất, mà còn là công cụ đưa bán hàng vào hướng phát triển và thành công trong thời đại 4.0.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết KPI là gì? Thuật ngữ ‘ám ảnh’ với dân sale thời 4.0 tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

Từ Khoá Liên Quan:

1. KPI 4.0
2. Định lượng mục tiêu
3. Đo lường hiệu suất
4. Đánh giá thành tựu
5. Liên quan đến hiệu quả bán hàng
6. Phân tích dữ liệu
7. Đặt mục tiêu đo lường
8. Đo lường kết quả
9. Quản lý chỉ số hoạt động
10. Đo lường tỷ lệ chuyển đổi
11. Quản lý hiệu suất tiếp thị
12. Xác định mục tiêu
13. Quản lý doanh số
14. Theo dõi tiến độ
15. Đo lường khả năng tiếp cận