Bạn đang xem bài viết Soạn bài Khởi ngữ – Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk Ngữ văn 9 tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 9, chúng ta không thể bỏ qua chủ đề “Soạn bài khởi ngữ”. Đây là một chủ đề quan trọng và cũng là nền tảng để học sinh nắm vững cách trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa. Soạn bài khởi ngữ không chỉ giúp các em hiểu đúng yêu cầu của từng dạng câu hỏi mà còn rèn kỹ năng phân tích, suy luận và sáng tạo ý tưởng của mình trong việc trả lời.
Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ là gì? Bài viết dưới đây của Mas.edu.vn cung cấp tài liệu soạn bài Khởi ngữ và giải đáp các câu hỏi trong sgk Ngữ văn 9 tập 2.
Danh Mục Bài Viết
Soạn bài Khởi ngữ ngắn gọn
Đặc điểm và công dụng của Khởi ngữ trong câu
Câu 1 trang 7 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Trả lời:
- Các từ in đậm đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu.
- Quan hệ với vị ngữ: các từ ngữ in đậm không phải là chủ ngữ trong câu, không có quan hệ với thành phần vị ngữ.
Câu 2 trang 7 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Trả lời:
Trước các từ ngữ in đậm nói trên, có thể thêm những quan hệ từ: còn, đối với, về.
Luyện tập
Câu 1 trang 8 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Trả lời:
Khởi ngữ trong câu:
(a) Điều này
(b) Đối với chúng mình
(c) Một mình
(d) Làm khí tượng
(e) Đối với cháu
Câu 2 trang 8 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Trả lời:
(a) Làm bài, anh ấy cẩn thận lắm.
(b) Hiểu bài thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa giải được.
Soạn bài Khởi ngữ chi tiết
Ở phần này, Mas.edu.vn sẽ bật mí cho các bạn tài liệu soạn bài Khởi ngữ chi tiết nhất. Mời các bạn tham khảo nhé!
Kiến thức cơ bản
- Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước chủ ngữ để nêu lên đề tài được nói đến trong câu.
- Trước khởi ngữ, thường có thêm các quan hệ từ như đối với, còn, về,….
Để áp dụng làm tốt các bài tập liên quan đến Khởi ngữ, cùng Mas.edu.vn tìm hiểu đặc điểm và công dụng của Khởi ngữ trong câu.
Đặc điểm và công dụng của Khởi ngữ trong câu
Câu 1 trang 7 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Phân biệt các từ ngữ in đậm với chủ ngữ trong những câu sau về vị trí trong câu và quan hệ với vị ngữ.
(a) Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động. (Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà).
(b) Giàu, tôi cũng giàu rồi. (Nguyễn Công Hoan, Bước đường cùng).
(c) Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng ta có thể tin ở tiếng ta, không sợ nó thiếu giàu và đẹp […] (Phạm Văn Đồng, Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt)
Trả lời:
Các thành phần in đậm đứng trước chủ ngữ:
- Chủ ngữ của câu (a) là từ anh thứ 2.
- Chủ ngữ của câu (b) là từ tôi.
- Chủ ngữ của câu (c) là từ chúng ta.
Về vị trí trong câu: các từ ngữ in đậm đứng trước chủ ngữ.
Về quan hệ với vị ngữ: các từ ngữ in đậm không phải là chủ ngữ trong câu, không có quan hệ với thành phần vị ngữ như là chủ ngữ.
Câu 2 trang 7 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Trước các từ ngữ in đậm nói trên, có (hoặc có thể thêm) những quan hệ từ nào?
Đứng kèm trước khởi ngữ thường là các quan hệ từ như về, đối với, còn,….
Luyện tập
Câu 1 trang 8 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây.
(a) Ông cứ đứng vờ vờ xem tranh ảnh chờ người khác đọc rồi nghe lỏm. Điều này ông khổ tâm hết sức. (Kim Lân, Làng).
(b) Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình thì thế là sung sướng. (Nam Cao, Lão Hạc).
(c) Một mình thì anh bạn trên trạm đỉnh Phan – xi – păng ba nghìn một trăm bốn mươi hai mét kia mới một mình hơn cháu. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa).
(d) Làm khí tượng, ở được cao thế mới là lí tưởng chứ. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa).
(e) Đối với cháu, thật là đột ngột […]. (Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
Trả lời:
- Chú ý vị trí của khởi ngữ để xác định, phân biệt với chủ ngữ: khởi ngữ đứng trước chủ ngữ.
- Các khởi ngữ: (a) Điều này; (b) Đối với chúng mình; (c) Một mình; (d) Làm khí tượng; (e) Đối với cháu.
Câu 2 trang 8 sgk Ngữ văn 9 tập 2
Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì).
(a) Anh ấy làm bài cẩn thận lắm.
(b) Tôi hiểu rồi nhưng tôi chưa giải được.
Trả lời:
- Làm bài thì anh ấy làm cẩn thận lắm.
- Hiểu thì tôi hiểu rồi nhưng giải thì tôi chưa giải được.
Hi vọng qua bài viết này của Mas.edu.vn, các bạn học sinh có thể tự soạn bài Khởi ngữ ở nhà. Nếu có bất kì thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp, đừng ngại bình luận bên dưới nhé!
Trên thực tế, việc soạn bài khởi ngữ và hướng dẫn trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 không chỉ có ý nghĩa giảng dạy mà còn mang tính chất rèn luyện tư duy logic và khả năng phân tích của học sinh. Điều này giúp các em nắm vững kiến thức văn học, tăng cường khả năng xử lý thông tin và trình bày ý kiến một cách mạch lạc, logic và sáng tạo.
Soạn bài khởi ngữ là giai đoạn đầu tiên trong quá trình tìm hiểu một bài văn. Nó mang đến cho học sinh cái nhìn tổng quan về bài văn, giúp học sinh tiếp cận với tác phẩm một cách khái quát hơn. Đồng thời, việc soạn bài khởi ngữ còn giúp học sinh nắm vững các thông tin cơ bản, những ý chính và các tình tiết quan trọng trong tác phẩm. Nhờ đó, khi trả lời câu hỏi sgk về bài văn, học sinh sẽ tự tin hơn trong việc phân tích và giải thích các chi tiết và ý nghĩa của tác phẩm một cách khoa học và sâu sắc.
Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk cũng đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng viết và phân tích của học sinh. Qua việc trả lời các câu hỏi, các em được tập trung vào việc xây dựng lập luận, liên kết thông tin và phân loại các chi tiết trong tác phẩm. Điều này cần sự tư duy logic và khả năng nắm bắt thông tin của học sinh. Hướng dẫn này cũng giúp học sinh phát triển khả năng tổ chức ý kiến và trình bày một cách mạch lạc và logic. Đồng thời, qua quá trình trả lời câu hỏi, học sinh được khuyến khích áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và phát triển tư duy sáng tạo.
Tuy nhiên, việc soạn bài khởi ngữ và hướng dẫn trả lời câu hỏi chỉ là một phần của quá trình giảng dạy văn học. Quan trọng hơn cả là cách hướng dẫn và cung cấp kiến thức của giáo viên. Nếu giáo viên chỉ tập trung vào việc dạy công thức hoặc cung cấp các câu trả lời mẫu mà không khuyến khích học sinh tư duy và phân tích riêng, thì sẽ khiến học sinh chỉ đơn thuần ghi nhớ kiến thức mà không nắm bắt thực sự ý nghĩa của nó. Do đó, cần có sự cân nhắc và linh hoạt trong việc sử dụng sgk để đưa ra các giải pháp giảng dạy phù hợp với từng nhóm học sinh.
Tóm lại, soạn bài khởi ngữ và hướng dẫn trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa Ngữ văn 9 mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Từ việc nắm vững thông tin cơ bản đến việc rèn luyện khả năng phân tích và tổ chức ý kiến, các em sẽ ntạo dựng nền tảng vững chắc cho việc học và nâng cao khả năng văn hóa. Tuy nhiên, cần sự thấu hiểu và linh hoạt trong việc hướng dẫn và cung cấp kiến thức để đảm bảo rằng quá trình giảng dạy mang lại hiệu quả cao nhất cho học sinh.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Khởi ngữ – Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk Ngữ văn 9 tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Khởi ngữ
2. Hướng dẫn
3. Trả lời câu hỏi
4. Sách giáo khoa
5. Ngữ văn
6. Lớp 9
7. Chủ đề
8. Soạn bài
9. Câu hỏi
10. Hướng dẫn trả lời
11. SGK Ngữ văn
12. Sách giáo dục
13. Bài học
14. Kiến thức
15. Học sinh.