Bạn đang xem bài viết Soạn bài lão Hạc sách giáo khoa Ngữ văn 8 đầy đủ, chi tiết nhất tại Mas.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong chương trình giảng dạy môn Ngữ văn ở cấp học trung học phổ thông, việc soạn bài và nghiên cứu sách giáo khoa đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng của các giáo viên. Trong đó, sách giáo khoa với những bài học hấp dẫn và ý nghĩa không chỉ giúp học sinh nắm vững kiến thức mà còn hỗ trợ cho quá trình phát triển của họ. Trong sách giáo khoa Ngữ văn 8, một tác phẩm đã trở thành bài học không thể thiếu – “Lão Hạc”.
“Lão Hạc” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, được coi là một cánh cửa mở ra với thế giới văn học của học sinh. Với cốt truyện sinh động và sâu sắc, tác giả đã tài tình tái hiện cuộc sống bình dị và con người chân chất trong những ngôi làng miền Bắc của Việt Nam hồi thập kỷ 1930.
Cuốn sách giới thiệu đến chúng ta nhân vật Lão Hạc – nhân vật chính trong câu chuyện. Lão Hạc là người đàn ông trong sáng, chân thành và hiền lành, sống một cuộc sống đơn giản nhưng ý nghĩa. Trong câu chuyện, với mục đích tìm kiếm sự công bằng, Lão Hạc đã vượt qua nhiều thử thách và trở thành một biểu tượng của lòng dũng cảm và sự sáng suốt.
Qua truyện “Lão Hạc”, Nam Cao đã gửi gắm cho độc giả những thông điệp sâu sắc về tình người, lòng hi sinh và nhân văn. Bài học đặc biệt này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về văn học và văn hóa dân tộc, mà còn khuyến khích họ rèn luyện tư duy phân tích, suy luận và cải thiện khả năng ngôn ngữ.
Nắm bắt tầm quan trọng của việc soạn bài và nghiên cứu sách giáo khoa, việc đọc và thảo luận về truyện “Lão Hạc” trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 là một phần quan trọng để giúp học sinh nắm vững kiến thức và trở thành những người đọc và hiểu rõ hơn về văn học Việt Nam.
Lão Hạc là một tác phẩm lớn, lên án mạnh mẽ chế độ phong kiến và để lại cho hậu thế những bài học vô cùng sâu sắc! Vậy hãy cùng Mas.edu.vn soạn bài lão Hạc ngay nhé!
Danh Mục Bài Viết
Tóm tắt tác phẩm lão Hạc trong nội dung soạn bài lão Hạc
Đầu tiên, Mas.edu.vn sẽ tóm tắt tác phẩm lão Hạc trong nội dung soạn bài lão Hạc ngắn gọn và hay nhất, cùng tham khảo nhé!
Lão Hạc là một người nông dân nghèo có một cậu con trai và vợ ông thì mất sớm. Vì không đủ tiền cưới vợ nên cậu con trai lão bỏ đi làm đồn điền cao su. Để lão ở nhà với chú chó tên là Cậu Vàng và bầu bạn với nó hằng ngày.
Lão sống cô độc, nghèo khó nhưng luôn thương yêu cậu Vàng. Lão coi nó là tri kỉ, lão ăn gì nó ăn nấy, tắm rửa cho nó như một đứa con cùng nhau sống tằn tiện.
Sau một trận bão mà cả một sào hoa màu đã mất trắng. Và một trận ốm nên bao nhiêu tiền bạc lão dành dụm đã mang ra dùng gần hết. Lão trở nên kiệt quệ, túng quẫn, không đủ sức nuôi bản thân nên quyết định bán cậu Vàng.
Lão đã rất dằn vặt bản thân mình khi mang một “tội lỗi” là đã nỡ tâm “lừa một con chó”. Lão tự dành tiền cho đám ma của chính mình để không làm phiền đến hàng xóm láng giềng. Một hôm, lão xin Binh Tư ít bả chó nói là để đánh bả con chó lạ hay sang vườn nhà mình. Mọi người, nhất là ông giáo đều rất buồn khi nghe chuyện này.
Ông giáo hiểu ra tất cả, vô cùng đau đớn nghĩ về cái chết của lão Hạc và chiêm nghiệm về cuộc đời. Truyện được thể hiện qua lời kể của nhân vật tôi – một ông giáo và dường như đâu đó trong nhân vật này ta thấy hiện lời giọng kể của tác giả.
Phần tiếp theo của soạn bài lão Hạc chúng ta sẽ đến bố cục tác phẩm ngay nhé!
Bố cục tác phẩm lão Hạc
Quan trọng của một tác phẩm là bố cục, nắm vững bố cục sẽ dễ dàng triển khai và hiểu rõ ý nghĩa bài hơn. Vậy cùng Mas.edu.vn soạn bài lão Hạc tiếp tục thôi nào!
Độc giả có thể tham khảo các soạn bài lão Hạc theo bố cục gồm 3 phần:
Phần 1
Từ đầu cho đến nó như thế này ông giáo ạ! Đoạn này nói về sự dằn vặt, ray rứt của lão Hạc khi quyết định bán con chó vàng.
Phần 2
Tiếp theo cho đến Cuộc đời quả thật cứ một ngày một thêm đáng buồn. Đoạn này nói về sự gửi gắm tiền bạc, trông nom nhà cửa của lão Hạc.
Phần 3
Đoạn còn lại. Đoạn này nói về cái chết của lão Hạc.
Chúng ta đến với phần soạn bài lão Hạc trong sách giáo khoa để nắm vững kiến thức hơn nhé!
Trả lời câu hỏi soạn bài lão Hạc trong sách giáo khoa
Để hiểu rõ hơn nội dung của tác giả muốn truyền đến người đọc. Thì cùng Mas.edu.vn trả lời câu hỏi soạn bài Lão Hạc trong sách giáo khoa ngay nhé!
Câu 1 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Phân tích diễn biến tâm trạng của lão Hạc xung quanh việc bán chó. Qua đó, em thấy lão Hạc là người thế nào?
Trả lời:
Phân tích tâm trạng lão Hạc xoay quanh việc bán chó:
- Vui vẻ, hạnh phúc khi có cậu Vàng bầu bạn.
- Trân trọng gọi con chó là cậu Vàng.
- Đối xử với cậu Vàng như đối xử với con cháu: cho ăn trong bát, gắp thức ăn cho, chửi yêu, cưng nựng,…
- Diễn biến tâm lý sau khi bán cậu Vàng.
- Cố làm ra vui vẻ, nhưng “đôi mắt ầng ậng nước”, “mếu máo như con nít”.
- Đau đớn, dằn vặt khi trót lừa một con chó “mặt lão đột nhiên co rúm lại”, “đầu lão ngoẹo về một bên”…khi ông giáo hỏi “thế nó cho bắt à?”
- Lão chua xót về quá trình con chó bị bắt, tưởng tượng ra vẻ mặt và lời trách móc của con chó với lão.
→ Lão Hạc là người hiền lành, sống tình nghĩa nên lão cảm thấy đau xót, dằn vặt lương tâm khi bán cậu Vàng.
Qua những thông tin chết, cái chết của ông lão vẫn còn chưa hé lộ rõ. Vậy cùng Mas.edu.vn soạn bài lão Hạc qua câu 2 ngay nhé!
Câu 2 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Em hiểu như thế nào về nguyên nhân cái chết của lão Hạc? Qua những điều lão Hạc thu xếp nhờ cậy “ông giáo” rồi sau đó tìm đến cái chết, em suy nghĩ gì về tình cảnh và tính cách của lão?
Trả lời:
- Nguyên nhân cái chết của lão Hạc:
- Do tình cảnh túng quẫn: đói deo dắt, nghèo khổ, bần cùng.
- Lão không thể ăn phạm vào số tiền dành cho con.
- Lão chọn cái chết để giải thoát số kiếp,và bảo toàn số tiền cho con.
- Lão Hạc thu xếp nhờ “ông giáo”sau đó tìm đến cái chết chứng tỏ:
- Lão là người có lòng tự trọng, biết lo xa.
- Lão không chấp nhận việc làm bất lương, không nhận sự giúp đỡ.
- Lão coi trọng nhân phẩm, danh dự hơn cả mạng sống.
➨ Lão đúng như tên gọi của lão, con hạc già thanh cao giữa cuộc đời lầm than, ô trọc, bụi bặm.
Câu hỏi soạn bài lão Hạc sau đây sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về nhân vật “tôi” trong tác phẩm.
Câu 3 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Em thấy thái độ, tình cảm của nhân vật “tôi” đối với lão Hạc như thế nào?
Trả lời:
- Khi nghe chuyện lão Hạc muốn bán chó thì dửng dưng, thờ ơ.
- Khi lão Hạc khóc vì bán chó thì cảm thông, chia sẻ “muốn ôm choàng lấy lão mà khóc”, muốn giúp đỡ.
- Khi nghe Binh Tư kể lão Hạc xin bả chó: nghi ngờ, thoáng buồn.
- Khi chứng kiến cái chết của lão Hạc thì kính trọng nhân cách, tấm lòng của con người bình dị.
➨ “Ông giáo” trở thành người bạn tâm giao của lão Hạc, ông hiểu sâu sắc và đồng cảm, kính trọng lão Hạc.
Câu 4 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Khi nghe Binh Tư cho biết lão Hạc xin bả chó để bắt một con chó hàng xóm thì nhân vật “tôi” cảm thấy “cuộc đời quả thật … đáng buồn”, nhưng khi chứng kiến cái chết đau đớn của Lão Hạc, “tôi” lại nghĩ : “Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác”.
Em hiểu ý nghĩ đó của nhân vật “tôi” như thế nào?
Trả lời:
- Khi nghe Binh Tư nói, nhân vật “tôi” bất ngờ, hoài nghi, cảm thấy thất vọng.
- Nhân vật “tôi” nhanh chóng cảm thấy chán ngán: người trung thực, nhân nghĩa như lão Hạc lại “nối gót” Binh Tư.
- Buồn vì cái đói nghèo có thể làm tha hóa nhân cách con người (cái đói nghèo có thể biến lão Hạc trở nên tha hóa như Binh Tư).
- Sau đó chứng kiến cái chết dữ dội của lão Hạc, ông giáo lại thấy buồn ở khía cạnh khác.
- Hóa giải được hoài nghi trong lòng nhưng lại thấy buồn.
- Xót xa vì người sống tử tế và nhân hậu, trung thực như lão Hạc phải chọn cái chết đau đớn, dữ dội.
→ Lão Hạc không chỉ là câu chuyện bi thảm về số phận con người mà còn là câu chuyện đầy xúc động về một nhân cách cao quý.
Từ phân tích trên phần nào đã hiểu rõ nhân vật “tôi” trong tác phẩm. Vậy nghệ thuật miêu tả nhân vật tôi như thế nào cùng Mas.edu.vn soạn bài lão Hạc câu 5 nhé!
Câu 5 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Theo em, cái hay của truyện thể hiện rõ nhất ở những điểm nào? Việc tạo dựng tình huống truyện bất ngờ có tác dụng như thế nào? Cách xây dựng nhân vật có gì đặc sắc? Việc truyện được kể bằng lời của nhân vật “tôi” (ngôi thứ nhất), có hiệu quả nghệ thuật gì?
Trả lời:
- Cái hay của truyện thể hiện rõ ở việc miêu tả tâm lí nhân vật và cách kể.
- Tình huống truyện bất ngờ, sáng tỏ nhân cách lão Hạc trong người đọc, trong nhân vật.
- Cách xây dựng nhân vật chân thực sinh động từ ngoại hình đến nội tâm sâu sắc.
- Ngôi kể thứ nhất dẫn dắt linh hoạt tạo sự gần gũi chân thực. Nhân vật “tôi” kể mà như là nhập vào lão Hạc, mọi cảm xúc chân thật, sâu sắc.
Ý nghĩa sâu sắc từ nhân vật “tôi” là gì, cùng soạn bài lão Hạc qua câu 6 ngay nhé!
Câu 6 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Em hiểu thế nào về ý nghĩa của nhân vật “tôi” (có thể coi là tác giả) qua đoạn văn sau:
Trả lời:
Đây là phát hiện sâu sắc mang tính triết lý:
- Phải thực sự am hiểu, trân trọng con người, khám phá những nét tốt đẹp của con người.
- Con người chỉ bị những đau khổ che lấp đi bản tính tốt đẹp, cần phải “cố tìm hiểu”.
- Cần phải đặt mình vào hoàn cảnh và vị trí của người khác để hiểu, cảm thông và chấp nhận họ.
Soạn bài lão Hạc đã đi đến câu hỏi cuối cùng, chắc hẳn bạn đã nắm nhiều thông tin quan trọng của bài rồi đúng không nào!
Câu 7 trang 48 sgk Ngữ văn 8 tập 1
Qua đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn lão Hạc. Em hiểu thế nào về cuộc đời và tính cách người nông dân trong trong xã hội cũ?
Trả lời:
Đoạn trích Tức nước vỡ bờ và truyện ngắn Lão Hạc cho thấy:
- Cuộc sống người nông dân trong xã hội cũ: nghèo khổ, bất hạnh, bị xã hội đè nén, áp bức.
- Phẩm chất cao đẹp: hiền lành, lương thiện, giàu tình thương, không bị hòa đục trong dòng nước xã hội.
Từ đó có thể thấy, trong người nông dân luôn tiềm tàng sức mạnh của tình cảm, có thể phản kháng lại những bất công.
Xem thêm:
- Soạn bài Hai cây phong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 hay nhất
- Soạn bài Tôi đi học sách giáo khoa Ngữ văn 8 chi tiết nhất
- Soạn bài Hịch tướng sĩ Ngữ văn lớp 8 chi tiết
Trên đây là phần soạn bài lão Hạc sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Hy vọng với những kiến thức tổng hợp trên sẽ hữu ích với độc giả. Nếu thấy hay nhớ like và chia sẻ giúp Mas.edu.vn nhé!
Trong bài viết này, chúng tôi đã trình bày về bài văn lão Hạc trong sách giáo khoa Ngữ văn 8. Chúng tôi đã cung cấp một tóm tắt tổng quan về nội dung của bài văn, cung cấp thông tin về tác giả và cảm nhận cá nhân của chúng tôi về tác phẩm.
Lão Hạc là một bài văn được tạo ra nhằm mục đích ca ngợi lòng dũng cảm và tinh thần chống chọi của một người đàn ông nông dân. Tác giả Nguyễn Tuân đã tạo nên một câu chuyện sâu sắc về sự hy sinh và lòng trung thành của Lão Hạc.
Trong bài văn, câu chuyện bắt đầu bằng việc Hạc, một người nông dân, phát hiện một danh sĩ đang bị thương nằm bên đường. Thay vì bỏ qua và tiếp tục cuộc hành trình của mình, Hạc quyết định giúp đỡ người đàn ông lạ này. Mặc dù bị đối xử khắc nghiệt và bị coi thường, Hạc không bao giờ từ bỏ vai trò là người hướng dẫn và giáo dục đã cứu sống một người đang bị thương.
Tin mừng về hành động cao cả của Hạc đã lan truyền khắp làng và thậm chí còn cảm động được cả Tổng quản lý người Nhật, người từng khinh thường Lão Hạc. Bài văn truyền tải thông điệp về giá trị của hy sinh và lòng trung thành dành cho người khác, kể cả khi chúng ta đối mặt với sự tàn ác và thiếu lương tâm của thế giới.
Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng bài văn này có thể còn hạn chế về kỹ thuật viết văn. Một số từ ngữ và câu trái dẫn không rõ ràng đã làm mất tính chân thực của tác phẩm. Bên cạnh đó, một số câu chuyện và chi tiết trong bài văn có thể được phát triển một cách thêm hấp dẫn.
Tóm lại, bài văn lão Hạc trong sách giáo khoa Ngữ văn 8 là một câu chuyện đáng giá để đọc và nghiên cứu. Nó không chỉ truyền tải những giá trị nhân văn quan trọng như lòng hy sinh và lòng trung thành, mà còn khám phá những khía cạnh khác nhau của con người. Mặc dù có một số điểm yếu trong cách viết văn, tác phẩm vẫn đáng để đọc và suy ngẫm.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài lão Hạc sách giáo khoa Ngữ văn 8 đầy đủ, chi tiết nhất tại Mas.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Lão Hạc
2. Sách giáo khoa Ngữ văn 8
3. Soạn bài
4. Ngữ văn
5. Sách giáo khoa
6. Nội dung
7. Kỹ năng
8. Đề tài
9. Phân tích
10. Nhận định
11. Hiểu biết
12. Kỹ năng viết
13. Đọc hiểu
14. Văn bản
15. Tác phẩm